Bài viết này sẽ giúp bạn biết cách làm thế nào để định giá một trang web không có doanh thu. Định giá trang web trước khi quyết định mua hàng là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình thẩm định của bạn. Định giá một trang web không có doanh thu trong trang bán hàng Webbiz là một thách thức.\
Phần mở đầu
Trong một bài viết trước, tôi đã mô tả cách tôi định giá một trang web trẻ trước khi mua hàng. Bài đăng này hy vọng sẽ giúp bạn đánh giá cao hơn các trang web đã thành lập chưa ghi nhận bất kỳ doanh thu đáng kể nào.
Bài đăng này được nhắc bởi một trong những người dùng của chúng tôi, người gần đây đã Tweet chúng tôi và hỏi:
“PR của Google có ảnh hưởng như thế nào khi bán một trang web? Ví dụ: Điều gì sẽ xảy ra nếu một trang web được lập chỉ mục tốt, với PR5 nhưng không có nhiều doanh số bán hàng tổng thể?”
Xếp hạng trang hoặc PR thường là một chỉ báo tốt cho thấy trang web đã được Google lập chỉ mục tốt và đã tồn tại lâu hơn một vài tháng. Xếp hạng trang tốt gợi ý rằng trang web có khối lượng nội dung gốc đáng kể và số lượng liên kết ngược đáng kể (những người liên kết đến trang web từ các trang web khác).
Xếp hạng trang so với lưu lượng truy cập
Thứ mà PageRank không cho bạn biết là lượng lưu lượng truy cập mà trang web đang nhận được. Khi đẩy đến xô đẩy, đó là lưu lượng truy cập được tính; bạn không thể kiếm tiền từ xếp hạng trang, nhưng bạn có thể kiếm tiền từ lưu lượng truy cập. Tôi sẽ thêm một thông báo quan trọng vào tuyên bố cuối cùng đó; bạn có thể kiếm tiền từ loại lưu lượng truy cập phù hợp. Và theo lưu lượng truy cập, tôi có nghĩa là số lượng người khác nhau truy cập vào một trang web.
Với bất kỳ đấu giá trang web hoặc danh sách bán hàng nào trên Webbiz, người bán có khả năng gửi và hiển thị thống kê lưu lượng truy cập trang web từ Google Analytics hoặc các gói thống kê lưu lượng truy cập khác. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên xem một số bằng chứng về lưu lượng truy cập và nghiên cứu xem lưu lượng truy cập đến từ đâu. Điều này áp dụng cho bất kỳ giao dịch mua tiềm năng nào, nhưng đặc biệt nếu bạn sẽ đầu tư đáng kể.
Không phải tất cả lưu lượng truy cập được tạo ra như nhau
Câu hỏi đầu tiên bạn cần tự hỏi mình là loại lưu lượng truy cập phù hợp để định giá là gì? Lưu lượng truy cập được tạo ra bởi các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền có xu hướng đáng tin cậy và nhất quán nhất. Đây là một tuyên bố hơi chung chung và có những ngoại lệ đối với mọi quy tắc, nhưng hãy đọc để biết lời giải thích.
Xem xét số liệu thống kê của trang web, thường có 3 đến 4 loại phương tiện lưu lượng truy cập chính mà bạn có thể xác định thông qua Google Analytics:
Không phải trả tiền: Lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến từ những người tìm kiếm theo cụm từ khóa trong công cụ tìm kiếm, tìm danh sách trong kết quả tìm kiếm, sau đó nhấp vào danh sách đó. Đó là một dấu hiệu cho thấy các công cụ tìm kiếm nghĩ rằng nội dung của trang web có liên quan đến tìm kiếm của người dùng. Nói chung, càng có nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền, thì càng có nhiều từ khóa mà một trang web được xếp hạng.
Giới thiệu: Lưu lượng truy cập đến qua một trang web khác có thể không phải lúc nào cũng đáng tin cậy về lâu dài. Ví dụ, giả sử chủ sở hữu trang web đã hoạt động trong một diễn đàn trang web cụ thể, để lại các liên kết quay lại trang web để bán. Điều gì sẽ xảy ra nếu diễn đàn biến mất hoặc người dùng bị cấm? Không còn lưu lượng truy cập!
None: Điều này thực sự chỉ có nghĩa là Google Analytics không thể tìm ra lưu lượng truy cập đến từ đâu. Trong thực tế, nó có thể chỉ ra rằng khách truy cập đang nhập tên miền trực tiếp vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Đây có thể là một điều tốt; nó có thể gợi ý rằng trang web có một tên thương hiệu đã được thiết lập, chẳng hạn như Twitter, và mọi người chỉ cần nhập twitter.com vào thanh địa chỉ. Nhưng nó có thể cho thấy rằng lưu lượng truy cập đã được tạo ra bằng các phương pháp ít cẩn thận hơn, chẳng hạn như email spam.
CPC: giá mỗi nhấp chuột hoặc lưu lượng truy cập có trả tiền nghĩa là chính xác – chủ sở hữu đã trả tiền để tạo ra lưu lượng truy cập. Bạn sẽ phải tự hỏi mình câu hỏi: tại sao chủ sở hữu lại trả tiền cho lưu lượng truy cập? Đặc biệt nếu, như trong trường hợp này, trang web không kiếm được tiền.
Đặt giá trên lưu lượng truy cập
Ok, vì vậy bạn hài lòng rằng lưu lượng truy cập là kosher và phần lớn lượt truy cập được tạo bởi các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền. Bạn đánh giá lượng truy cập đó như thế nào? Một cách để định giá lưu lượng truy cập là tính xem bạn sẽ phải trả bao nhiêu để mua nó.
Ví dụ: một trang web để bán có thể xếp hạng số 1 trong Google cho “pizza mang đi”, nếu bạn sử dụng AdWords (công cụ quảng cáo Pay Per Click của Google) để trả cho vị trí số 1 trong danh sách được tài trợ, bạn sẽ phải trả tiền khoảng 2,75 đô la cho mỗi lần nhấp. 10.000 nhấp chuột sẽ khiến bạn mất 27.500 đô la – đó là rất nhiều pizza.
Điều này thật phức tạp, nhưng may mắn thay, có một công cụ sẽ giúp bạn ước tính giá trị của lưu lượng truy cập trang web. SEMrush.com là một công cụ nghiên cứu từ khóa cho phép bạn khám phá các từ khóa mà một tên miền đang xếp hạng, sau đó ước tính giá trị của lưu lượng truy cập đó dựa trên chi phí bạn phải trả để mua lưu lượng đó . Đọc lại từ từ và đảm bảo rằng nó có ý nghĩa.
SEMrush cung cấp cho bạn ước tính giá trị lưu lượng truy cập hàng tháng (xem giá Lưu lượng truy cập SE bên dưới) của một trang web:
Điều tuyệt vời khác về SEMrush là nó cung cấp cho bạn dấu hiệu về các từ khóa xếp hạng hàng đầu của trang web mà sau đó bạn có thể so sánh với số liệu thống kê mà người bán cung cấp trên Webbiz:
Vì vậy, tôi nên trả bao nhiêu cho trang web?
Chà… nó phụ thuộc. Tôi sẽ không đi sâu vào toán học phức tạp của các phương pháp kiếm tiền khác nhau và các mô hình tạo doanh thu ngay bây giờ. Bạn cần quyết định lưu lượng truy cập đáng giá bao nhiêu đối với bạn. Bạn cần tìm ra phần trăm khách truy cập sẽ chuyển đổi sang bán sản phẩm, nhấp vào quảng cáo, khách hàng tiềm năng hoặc đăng ký thành viên khi họ truy cập trang web. Sau đó, bạn sẽ biết những gì phải trả.
Vào cuối ngày, sử dụng công cụ SEMrush chỉ là một trong nhiều phương pháp định giá trang web, nhưng nó là một phương pháp hữu ích để bao gồm khi thực hiện thẩm định của bạn.
Nguồn bài viết: https://flippa.com/blog/how-to-value-a-website-without-revenue/