Bài viết này sẽ giúp bạn biết về những điều cần lưu ý khi mua trang web thương mại điện tử. Hãy tưởng tượng đi du lịch vòng quanh thế giới trong khi kiếm thu nhập hàng tháng từ một trang web vận chuyển thả hàng có lợi nhuận. Những người khác đã làm được điều đó, và với một chút làm việc chăm chỉ và tập trung, bạn cũng có thể làm được. Trừ khi bạn cực kỳ hiệu quả và có kinh nghiệm, sẽ rất khó để lặp lại kết quả bạn nghe được từ Tim Ferriss và những người ủng hộ tuần làm việc 4 giờ khác.
Có lẽ lý do bạn mua một trang Thương mại điện tử là để đến đó nhanh hơn. Bạn không phải trải qua toàn bộ quá trình thiết lập và tìm kiếm nhà cung cấp – ai đó đã làm việc đó cho bạn. Mặt khác, bạn không muốn đầu tư cả đống tiền để mua một trang web Thương mại điện tử chỉ để biết rằng nó không tạo ra đủ tiền và nó chiếm hết thời gian của bạn. Để bảo vệ bạn khỏi đầu tư xấu, chúng tôi đã phác thảo một số điều cần lưu ý khi mua một trang web Thương mại điện tử.
Mua trang web thương mại điện tử thích hợp
Đảm bảo rằng trang web bạn tìm thấy có một thị trường thích hợp với nhu cầu có thể chấp nhận được và mức độ cạnh tranh thấp. Có rất nhiều trang Thương mại điện tử bán đồ điện tử phổ biến, nhưng đây là những thị trường rất rộng và bạn đang cạnh tranh với hàng nghìn người khác.
Trừ khi trang web có một số USP (Đề xuất bán hàng độc nhất) cực kỳ rõ ràng, việc kinh doanh này sẽ chiếm hết thời gian của bạn và buộc bạn phải giảm lợi nhuận để cạnh tranh. Bây giờ, không có cái gọi là ngách hoàn hảo, nhưng có những ngách sinh lợi xung quanh. Các hốc này thường có đặc điểm giống nhau hoặc gần giống nhau.
Bạn cần tìm thứ gì đó mà bạn quan tâm và có thể tăng thêm giá trị. Điều này có nghĩa là có một số kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực thích hợp của bạn và có thể viết nội dung tốt cho trang web của bạn. Nếu sản phẩm đang được bán có nhiều thành phần và cài đặt phức tạp, bạn có thể bổ sung kiến thức chuyên môn của mình bằng cách tạo một hướng dẫn sử dụng miễn phí đi kèm với sản phẩm, do đó mang lại cho bạn lợi thế hơn Amazon và cho phép bạn tính phí bảo hiểm.
Các sản phẩm nhỏ với nhiều phụ kiện thường khó tìm thấy ở các cửa hàng truyền thống địa phương. Chúng có doanh thu thấp và là sản phẩm tuyệt vời để bán trực tuyến. Sản phẩm dùng một lần có nghĩa là mọi người sẽ quay lại trang web của bạn thường xuyên và bạn có thể xây dựng cơ sở khách hàng thường xuyên.

Cạnh tranh
Nếu bạn muốn phát triển mạnh trong lĩnh vực Thương mại điện tử, bạn phải nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh của mình. Đặc biệt, trước khi mua trang web thương mại điện tử bạn cần để ý đến các điểm như dưới đây:
Nghiên cứu và hiểu cách những người khác vận hành doanh nghiệp của họ.
Nhìn vào các nền tảng truyền thông xã hội của họ và xem khách hàng đang nói gì. Đọc các bài đánh giá, blog và xác định các lĩnh vực mà bạn có thể hoạt động tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình. Nếu bạn nhận thấy rằng mọi người đang nói rằng một doanh nghiệp Thương mại điện tử cụ thể thiếu dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời, hãy đầu tư thời gian vào việc đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn xử lý các nhu cầu và yêu cầu của khách hàng một cách tuyệt vời và kịp thời. Nếu bạn thường xuyên duy trì dịch vụ khách hàng tuyệt vời với khán giả của mình, ngoài giờ bạn sẽ được biết đến như một doanh nghiệp phù hợp với người tiêu dùng tuyệt vời.
Hãy cạnh tranh khi nói đến giá cả.
Nổi bật so với phần còn lại. Tại sao doanh nghiệp của bạn khác biệt? Tại sao mọi người nên tìm đến bạn thay vì đối thủ cạnh tranh của bạn? Có lẽ bạn cung cấp giảm giá vận chuyển, khuyến mại hàng tháng hoặc chính sách đảm bảo hoàn tiền. Học cách tận dụng những đặc quyền này trực tuyến để khán giả của bạn hiểu điều gì khiến bạn nổi bật so với những người còn lại. Nếu bạn có chính sách hoàn lại tiền tuyệt vời và đối thủ cạnh tranh của bạn thì không, mọi người sẽ sẵn sàng đầu tư vào sản phẩm của bạn hơn.
Tận dụng thương hiệu của bạn.
Đảm bảo rằng bạn thường xuyên cập nhật sự hiện diện trực tuyến của mình. Trở nên tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách tương tác với khán giả của bạn. Thực hiện các cuộc thăm dò, trả lời nhận xét hoặc tin nhắn trực tiếp và duy trì tính xác thực cho thương hiệu của bạn.
Khi mọi người nghĩ về doanh nghiệp của bạn, điều gì sẽ nghĩ đến? Có được tiếng nói thương hiệu đó là chìa khóa để xây dựng lòng tin và sự hài lòng của người tiêu dùng.
Xem thêm: Làm thế nào để định giá một trang web không có doanh thu
Các nhà cung cấp
Khi nói đến nhà cung cấp để mua trang web thương mại điện tử, bạn muốn tự hỏi mình một số câu hỏi quan trọng:
- Các nhà cung cấp có tốt không? Bạn có muốn họ tiếp tục không?
- Họ đang ở đâu? Họ vận chuyển ở đâu?
- Họ là người bán buôn, nhà sản xuất hay người trung gian?
- Họ có đang cung cấp giá bán buôn tốt không?
Bạn chắc chắn không muốn kinh doanh với những nhà cung cấp không đáng tin cậy. Nếu họ làm sai đơn đặt hàng, điều đó không chỉ có thể khiến bạn tốn kém về mặt tài chính, mà bạn còn phải đối mặt với những khách hàng giận dữ, và bạn không muốn điều đó.
Cách tốt nhất để xác định xem bạn có muốn giữ nhà cung cấp hay không là gặp trực tiếp họ. Gặp mặt trực tiếp luôn là cách tốt nhất để xây dựng lòng tin và đó chính xác là những gì bạn cần để đảm bảo cửa hàng của mình hoạt động trơn tru.
Bạn có thể muốn bắt đầu bằng cách tạo một vài đơn đặt hàng thử nghiệm để đảm bảo rằng nhà cung cấp của bạn đáng tin cậy và dễ làm việc. Ngoài ra, khi bắt đầu với một nhà cung cấp mới và điều này áp dụng ngay cả khi bạn không mua một cửa hàng đã có tên tuổi, bạn cần phải đặt kỳ vọng của mình ngay từ đầu. Thông tin sai lệch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề trong kinh doanh.

Thiết kế và Tiếp thị trang web
Tiếp thị là thứ đưa khách hàng đến trang web của bạn, nhưng thiết kế mới là thứ thuyết phục họ mua hàng.
Khi mua một trang web mới, bạn muốn xem nó thực sự trông như thế nào. Nhìn vào thiết kế với con mắt phê bình và xem nó có truyền cảm hứng cho bạn mua bất kỳ sản phẩm nào không. Nhấp qua để xem giỏ hàng có thân thiện với người dùng hay không. Thiết kế kém có nghĩa là bạn có thể phải thiết kế lại trang web, điều này có thể tốn kém, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó.
Tiếp theo, hãy xem lưu lượng truy cập trang web.
Cụ thể, hãy xem lưu lượng truy cập không phải trả tiền, vì lưu lượng truy cập phải trả tiền có nghĩa là chi phí hàng tháng cao hơn, điều này sẽ làm giảm lợi nhuận của bạn. Lưu lượng truy cập thường xuyên với khách hàng quay lại là một dấu hiệu tốt. Đôi khi bạn có thể thấy người bán tuyên bố rằng lưu lượng truy cập trung bình cao gây ra chủ yếu do lưu lượng truy cập tăng đột biến bất thường từ một số thúc đẩy tiếp thị một lần, nhưng nếu nó giảm trở lại mức thấp thì rõ ràng có nghĩa là mọi người không quan tâm đến việc truy cập lại. Để có hiệu suất tốt hơn, hãy nhớ theo dõi các chỉ số chính cho trang web của bạn.
Sau đó, nghiên cứu công việc SEO và backlink đã thực hiện trên trang web.
Sau đó, sử dụng Open Site Explorer để xem công việc đã được thực hiện trên trang web. Hãy nhớ rằng, các liên kết ngược kém đồng nghĩa với việc Google sẽ phạt bạn. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng của Google là tuổi tên miền và thứ hạng trang. Con số lớn hơn có nghĩa là thứ hạng và chất lượng trang web tốt hơn. Mua một cửa hàng điện tử hoàn toàn mới được thành lập một tuần trước sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ lợi thế nào trên mặt trận tiếp thị so với việc bạn tự thiết lập nó từ đầu.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong giai đoạn này, hãy đảm bảo làm theo 12 mẹo SEO thông minh sau để giúp bạn tiến lên phía trước.
Tài chính
Doanh thu đều ổn và tốt nhưng điều quan trọng hơn là lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận. Tỷ suất lợi nhuận thấp đồng nghĩa với lợi nhuận thấp. Và nếu bạn phải chi tiền mỗi tháng cho một chiến lược tiếp thị, bạn có thể sẽ thua lỗ bất kể doanh thu của bạn là bao nhiêu.
Nhận báo cáo thu nhập chi tiết từ người bán và tự mình phân tích. Báo cáo thu nhập nghe có vẻ hơi đáng sợ, nhưng bạn có thể dễ dàng tìm ra chúng. Những gì bạn thực sự muốn tìm kiếm là các xu hướng trong năm năm qua hoặc lâu hơn của doanh nghiệp. Tỷ suất lợi nhuận đang tăng hay giảm? Còn về doanh thu? Có bất kỳ sự tăng đột biến nào về chi phí không?

Giá bán và định giá khi mua trang web thương mại điện tử
Sau khi đã trải qua các bước trước đó, nếu bạn đã xác định được đây thực sự là một doanh nghiệp tốt, có tài chính mạnh, bạn sẽ muốn tìm hiểu xem người bán đang bán trang web với giá cao cấp hay chiết khấu.
Đây là lúc mà khái niệm bội số bắt đầu phát huy tác dụng. Người bán rõ ràng sẽ cố gắng bán trang web với giá cao, tuyên bố rằng họ đã đầu tư rất nhiều vào thiết kế và tiếp thị. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm hiểu xem liệu nó có xứng đáng với bạn hay không, bất kể những khoản đầu tư mà chủ sở hữu trước đó đã thực hiện.
Thông thường, bội số cho một doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ nằm trong phạm vi 1x đến 3x. Điều đó có nghĩa là giá bán của cửa hàng sẽ gấp 1 đến 3 lần lợi nhuận cả năm . Tất nhiên, điều này không tính đến tất cả các yếu tố khác đã đề cập trước đây. Vào cuối ngày, mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Nếu bạn cảm thấy rằng bạn có thể sử dụng trang web và tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận, bạn có thể muốn xem xét nghiêm túc bất kỳ điều gì ít hơn bội số 2 lần.
Phần kết luận
Mua một cửa hàng thương mại điện tử có một số lợi thế rõ ràng so với việc bắt đầu từ đầu. Để bắt đầu, nó đã là một doanh nghiệp được thiết lập với một trang web, nhà cung cấp và khách hàng để tiết kiệm rất nhiều công việc ngay lập tức. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sẽ có ý nghĩa hơn nếu bắt đầu lại từ đầu nếu một doanh nghiệp hiện tại dường như có quá nhiều vấn đề. Tất cả thực sự phụ thuộc vào lượng thời gian bạn sẵn sàng dành cho trang web và số tiền bạn phải dành cho nó.
Gần đây bạn đang có ý định đầu tư cho mình vào việc mua trang web thương mại điện tử nào không? Lời khuyên và suy nghĩ của bạn là gì? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần bình luận…
Nguồn bài viết: https://flippa.com/blog/buying-an-e-commerce-website/